V-Star News

08

ก.ย. 2563

กฐินสัมฤทธิ์มาแล้วจ้า !!! อบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประจำปีการศึกษา 2563




ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์

และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประจำปีการศึกษา 2563

        ประเทศไทยเราเป็นเมืองพุทธที่ได้รับการยกย่องจากชาวพุทธทั่วโลก ให้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา ประเพณีทอดกฐิน นับเป็นกิจกรรมสำคัญของชาวพุทธในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เป็นพุทธประเพณี เพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่สงฆ์และชาวพุทธในฤดูกาลเข้าพรรษา แต่ทว่าตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา เกิดปรากฎการณ์วัดไม่มีผู้ไปทอดกฐิน จึงทำให้ "กฐินตกค้าง" ส่งผลกระทบต่อวัดและพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก 

                ในปีพุทธศักราช 2551 หลวงพ่อธัมมชโย จึงมีดำริที่จะปลูกจิตสำนึก รักพระพุทธศาสนาให้แก่เหล่าเด็กดี V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกทั่วประเทศ เปลี่ยนกฐินตกค้างให้กลายมาเป็น "กฐินสัมฤทธิ์" เพื่อไม่ให้มีกฐินตกค้างบนผืนแผ่นดินไทย


             ตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมาเด็กดี V-Star ได้ร่วมดำเนินโครงการ ตั้งแต่การจองวัด การประชาสัมพันธ์ และจัดพิธีทอดกฐินทั่วประเทศ  จำนานทั้งสิ้น 4,514 โรงเรียน จัดทอดกฐินแก่วัด 5,372 วัด ในปีนี้ก้าวสู่ปีที่ 13 ซึ่งเด็กดี V-Star ยังคงทำหน้าที่เป็นตัวแทนของชุมชน ไปทอดกฐินสัมฤทธิ์แก่วัดทั่วประเทศไทย เพื่อไม่ให้มีกฐินตกค้างอีกต่อไป

                          

                  การอบรมกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 5 กันยายน 2563 ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี มีโรงเรียนเข้าร่วมจำนวน 345 โรงเรียน จัดทอดกฐินแก่วัดจำนวน 379 วัดครบทั้ง 77 จังหวัด โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมอบรมจำนวนกว่า 2,424 คน จาก 345โรงเรียนทั่วประเทศ

            ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ จึงได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประจำปีพุทธศักราช 2563 เพื่อเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ ขั้นตอนการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ที่ถูกต้องตามหลักพุทธประเพณี ส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักการทำงานเป็นทีม การวางแผนงาน ฝึกความเป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก มีความมั่นคงในการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามสืบไป       

              กิจกรรมเริ่มต้นอย่างคึกคัก เมื่อคณะครูและนักเรียนเด็กดี V-Star จากทั่วประเทศ เดินทางมาที่วัดพระธรรมกายเพื่ออบรมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้ 

 

ก่อนเริ่มการอบรม แต่ละโรงเรียนก็เก็บความประทับใจเป็นภาพถ่ายสวยๆ

  จากนั้นน้องๆ ได้ฟังคำชี้แจงการลงฐานปฏิบัติการ และแบ่งกลุ่มเตรียมความพร้อมที่จะรับความรู้ในฐานปฏิบัติการต่างๆ ในกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star 

 

    ฐานปฏิบัติการที่ 1 การเตรียมความพร้อมจัดงานกฐินสัมฤทธิ์

            ฐานนี้น้องๆ จะได้เรียนรู้การพัฒนาทำความสะอาดวัด ตามหลักความดีสากล ไม่ว่าจะเป็นการ ปัด กวาด เช็ด ถู ตลอดจนการเก็บงาน และการเตรียมตัวก่อนไปวัด ในเรื่องของการประเคนของแด่พระภิกษุ การปฏิบัติตัวเมื่อไปวัด และการจัดรองเท้าให้เป็นระเบียบ 

  

 

เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดพัฒนาวัด

ฐานนี้สิ่งสำคัญที่น้องๆ จะลืมไม่ได้คือ “ก่อนใช้สถานที่เป็นอย่างไร เมื่อใช้สถานที่นั้นเสร็จแล้ว อย่างน้อยต้องกลับมาเรียบร้อยเหมือนเดิม หรือต้องดี สะอาด เป็นระเบียบกว่าเดิม”  

ฐานปฏิบัติการที่ 2 การประชาสัมพันธ์ และแจ้งข่าวบุญ

  

 

ซ้อมบอกบุญกฐิน

 >> น้องๆอย่าลืมนะคะ "นักพูดเพื่อการประชาสัมพันธ์จะต้องพูดสิ่งที่จริงถูกต้องเป็นประโยชน์ทั้งเป็นที่รักที่ชอบใจของผู้อื่นด้วยจึงสัมฤทธิ์ผลอย่างที่ต้องการ"

ฐานปฏิบัติการที่ 3 การจัดงานทอดกฐินสัมฤทธิ์

                      สำหรับฐานนี้จะจำลองวันงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ เพื่อให้น้องๆได้เห็นการแบ่งฝ่ายงาน ขั้นตอน ลำดับพิธีกรรมของการจัดงานค่ะ

 

จำลองสถานการณ์ในวันงาน

ฝ่ายพิธีกร 

ซ้อมจัดรูปแบบ และตั้งขบวนทอดกฐิน

ช่วงที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง

พิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star 

                พิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจาก พระครูสมุห์ธานินทร์  ปุญฺญนนฺโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ มอบผ้าไตรกฐินสัมฤทธิ์ให้แก่เด็กดี V-Star 


พระครูสมุห์ธานินทร์  ปุญฺญนนฺโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ประธานสงฆ์

    

  สวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรร่วมกัน

  

นั่งสมาธิรวมใจก่อนรับผ้าไตรกฐินสัมฤทธิ์

 

     

                กิจกรรมในครั้งนี้สร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กดี V-Star และนักเรียนทุกๆ คนในสถานศึกษา ได้ฝึกการเป็นผู้ให้ รู้จักการทำทาน และการทำหน้าที่กัลยาณมิตร 

             ส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักการทำงานเป็นทีม การวางแผนงาน และฝึกความเป็นผู้นำทั้งด้านความคิดริเริ่ม การพูด และการลงมือปฏิบัติ เพื่อเป็นเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรมอย่างแท้จริง ส่งเสริมความเข้มแข็งให้เครือข่ายบ้าน วัด และโรงเรียน อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน
             เพื่อให้ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกทุกคนได้มีความภาคภูมิใจและมีความมั่นคงในการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามให้วัฒนาสืบไป

  


       

ขออนุโมทนาบุญกับผู้มีบุญทุกท่านค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ





   






สรุปข่าว

หัวข้อ กฐินสัมฤทธิ์มาแล้วจ้า !!! อบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประจำปีการศึกษา 2563
วันเวลา 5 กันยำยน 2563
สถานที่ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี
จัดโดย ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์


แสดงความคิดเห็น

แท็ก

ข่าวล่าสุด

โครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบ...

Jan 13, 2564 4610 views

กฐินสัมฤทธิ์มาแล้วจ้า !!! อบรมเชิงปฏ...

Sep 08, 2563 4177 views

สาระสำคัญของธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

Jul 04, 2560 136353 views

ปัญจวัคคีย์ คือใคร?

Jul 04, 2560 97507 views

อบรม Final Course รอบผู้บริหารงานเยาวชน “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่ 35

Nov 04, 2559 87020 views

อานิสงส์ของการสวดมนต์

Jul 04, 2560 41815 views

ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และ วันอาสาฬหบูชา เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

Jul 04, 2560 24322 views