V-Star News

03

ก.ย. 2559

>>กฐินสัมฤทธิ์เริ่มแล้วจ้า!! อบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙

ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์

จัดอบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์

และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประจำปีการศึกษา 2559


      ประเทศไทยเราเป็นเมืองพุทธที่ได้รับการยกย่องจากชาวพุทธทั่วโลก ให้เป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา แต่ทว่าตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา เกิดปรากฏการณ์ "กฐินตกค้าง" ซึ่งส่งผลกระทบต่อวัดและพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญประการหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาวัดร้าง

            จากเหตุผลดังกล่าว พระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มีความปรารถนาที่จะปลูกจิตสำนึกรักพระพุทธศาสนาให้แก่เหล่าเด็กดี V-Star ทั่วประเทศกว่า 5000,000 คน จึงมีดำริที่จะแปรเปลี่ยนกฐินตกค้างให้กลายมาเป็น “กฐินสัมฤทธิ์” ตั้งแต่ปี 2551 ได้มอบภารกิจสำคัญนี้แก่เด็กดี V-Star ในการปกป้องทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และเป็นต้นบุญต้นแบบในการสร้างบารมีให้แก่ชาวโลก ด้วยการทำหน้าที่เป็นตัวแทนของชุมชน ไปทอดกฐินสัมฤทธิ์ให้แก่วัดต่างๆทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้มีกฐินตกค้างอีกต่อไป     

            ชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ จึงได้จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star เพื่อสร้างความเข้าใจ ขั้นตอนการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ที่ถูกต้อง และส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักการทำงานเป็นทีม การวางแผนงาน ฝึกความเป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก มีความมั่นคงในการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามสืบไป        



            การอบรมกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 กันยายน 2559 ณ มหารัตนวิหารคด วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจำนวนกว่า 2,000 คน จาก 350 โรงเรียนทั่วประเทศ

              กิจกรรมเริ่มต้นอย่างคึกคัก เมื่อคณะครูและนักเรียนเด็กดี V-Star จากทั่วประเทศ เดินทางมาที่วัดพระธรรมกายเพื่ออบรมเชิงปฏิบัติการการจัดกิจกรรมกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้

 

ลงทะเบียนและรับคู่มืออบรม ประธานกฐินจะติดโบว์สัญลักษณ์

  

ก่อนเริ่มการอบรม แต่ละโรงเรียนก็เก็บความประทับใจเป็นภาพถ่ายสวยๆ

            จากนั้นน้องๆ ได้ฟังคำชั้แจงการลงฐานปฏิบัติการ และแบ่งกลุ่มเตรียมความพร้อมที่จะรับความรู้ในฐานปฏิบัติการต่างๆ ในกิจกรรมทอดกฐานสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star 

    

ฐานปฏิบัติการที่ 1 การเตรียมความพร้อมจัดงานกฐินสัมฤทธิ์

            ฐานนี้น้องๆ จะได้เรียนรู้การพัฒนาทำความสะอาดวัด ตามหลักความดีสากล ไม่ว่าจะเป็นการ ปัด กวาด เช็ด ถู ตลอดจนการเก็บงาน และการเตรียมตัวก่อนไปวัด ในเรื่องของการประเคนของแด่พระภิกษุ การปฏิบัติตัวเมื่อไปวัด และการจัดรองเท้าให้เป็นระเบียบ 

 

เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดพัฒนาวัด

ซ้อมประเคนของแด่พระภิกษุสงฆ์ (วันงานจริงน้องๆ อย่าลืมถอดลองเท้านะคะ^^)

ฐานนี้สิ่งสำคัญที่น้องๆ จะลืมไม่ได้คือ “ก่อนใช้ใช้สถานที่เป็นอย่างไร เมื่อใช้สถานที่นั้นเสร็จแล้ว อย่างน้อยต้องกลับมาเรียบร้อยเหมือนเดิม หรือต้องดี สะอาด เป็นระเบียบกว่าเดิม” 

           ขั้นตอนการทำความสะอาดสามารถนำไปใช้ทำความสะอาดได้ทุกที่ตั้งแต่ที่บ้าน จนถึงทุกๆที่รอบตัวเรา “หากเราปฏิบัติความดีสากลได้จนเป็นนิสัย เราก็จะเป็นต้นบุญ ต้นแบบ คือเป็นแบบอย่างให้กับเพื่อน และคนที่พบเห็น และยังเป็นการฟื้นฟูวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามกลับมาอีกด้วย”

ฐานปฏิบัติการที่ 2 การประชาสัมพันธ์ และแจ้งข่าวบุญ

             ฐานนี้คือ น้องๆจะได้เรียนรู้การพูดเชิญชวน และตั้งขบวนประชาสัมพันธ์กิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ และฝึกกล่าวคำถวายผ้ากฐิน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรม ให้สมบูรณ์แบบ

    

ได้ฝึกซ้อมการพูดเชิญชวน ด้วยปิยะ วาจา

 

ฝึกซ้อมการพูดเชิญชวนเสร็จแล้ว น้องๆ ก็ลุย!! ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์งานบุญ

 

วงดุริยางค์เป็นอีกเสียงสัญญานบอกบุญ ของเด็กดี V-Star ที่เรียกทุกความสนใจของทุกคน 

           >> น้องๆอย่าลืมนะคะ "นักพูดเพื่อการประชาสัมพันธ์จะต้องพูดสิ่งที่จริงถูกต้องเป็นประโยชน์ทั้งเป็นที่รักที่ชอบใจของผู้อื่นด้วยจึงสัมฤทธิ์ผลอย่างที่ต้องการ"

 

ฝึกกล่าวคำถวายผ้ากฐินV-Star เจ๋ง!! เพราะเราจะกล่าวคำถวายผ้ากฐินโดยไม่ดูบท ว้าว+++

                ประธานกฐินสู้ๆ “สำหรับน้องประธานกฐินสัมฤทธิ์ทุกคน ต้องพยายามฝึกท่องคำกล่าวถวายผ้ากฐินให้คล่อง โดยไม่ต้องดูบท หากน้องๆทำได้ จะทำให้ผู้ที่มาร่วมงานเกิดความประทับใจ ปลื้มปีติ เห็นต้นแบบของผู้นำ ขนาดเด็กตัวน้อยๆยังสามารถทำได้ แล้วผู้ใหญ่อย่างเราทำไมจะทำไม่ได้”


ฐานปฏิบัติการที่ 3 การจัดงานทอดกฐินสัมฤทธิ์

                      สำหรับฐานนี้จะจำลองวันงานทอดกฐินสัมฤทธิ์ เพื่อให้น้องๆได้เห็นการแบ่งฝ่ายงาน ขั้นตอน ลำดับพิธีกรรมของการจัดงานค่ะ


                >>“น้องๆ ทุกคนต้องอย่าลืมนะค่ะว่าทุกบทบาทที่เราได้รับ ไม่ว่าเราจะทำในหน้าที่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะที่มาอบรมในวันนี้ ล้วนสำคัญต่อการกลับไปจัดงานทอดกฐิน”

                >>“เรายิ่งจะต้องฝึกฝนตัวเราให้มาก ต้องมีความดีพื้นฐานสากล 5 ประการเป็นหลักนะค่ะ คือ ไม่ว่าเราทำอะไรก็ตามให้เราทำด้วยความสะอาด ทำแล้วเป็นระเบียบเรียบร้อย ทำด้วยความสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน ทำให้ถูกโอกาส เหมาะสม มีใจที่เป็นสมาธิ” 


ช่วงที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง


พิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star     


            โดยเด็กดี V-Star ได้ร่วมกันสวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตนสูตรบูชามหาธรรมกายเจดีย์ เจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ อย่างพร้อมเพรียงกัน

 

          เสียงสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตร ดังกังวาลถึงศูนย์กลางกาย


นั่งสมาธิรวมใจก่อนรับผ้าไตรกฐินสัมฤทธิ์

                พิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์ในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจาก พระครูสมุห์ธานินทร์  ปุญฺญนนฺโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เป็นประธานสงฆ์ ตัวแทนพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย มอบผ้าไตรกฐินสัมฤทธิ์ให้แก่เด็กดี V-Star 


พระครูสมุห์ธานินทร์  ปุญฺญนนฺโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ประธานสงฆ์

  


                 

            กิจกรรมในครั้งนี้สร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เจ้าร่วมกิจกรรม เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กดี V-Star และนักเรียนทุกๆ คนในสถานศึกษา ได้ฝึกการเป็นผู้ให้ รู้จักการทำทาน และการทำหน้าที่กัลยาณมิตร 

        ส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักการทำงานเป็นทีม การวางแผนงาน และฝึกความเป็นผู้นำทั้งด้านความคิดริเริ่ม การพูด และการลงมือปฏิบัติ เพื่อเป็นเยาวชนต้นแบบด้านศีลธรรมอย่างแท้จริง ส่งเสริมความเข้มแข็งให้เครือข่ายบ้าน วัด และโรงเรียน อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน
          เพื่อให้ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกทุกคนได้มีความภาคภูมิใจและมีความมั่นคงในการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาและวัฒนธรรมชาวพุทธที่ดีงามให้วัฒนาสืบไป


ทบทวนความปลื้มได้ที่ลิงค์นี้ค่ะ

https://www.youtube.com/watch?v=b-HIyFLYjT0





ขอกราบอนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ สาธุ


สรุปข่าว

หัวข้อ >>กฐินสัมฤทธิ์เริ่มแล้วจ้า!! อบรมเชิงปฏิบัติการจัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์ และพิธีมอบผ้าไตรประธานกฐินสัมฤทธิ์เด็กดี V-Star ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๙
วันเวลา 3 กันยายน 2559
สถานที่ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี
จัดโดย ชมรมพุทธศาสตร์สากลในอุปถัมภ์สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์
หลักสูตรการอบรม จัดกิจกรรมทอดกฐินสัมฤทธิ์


แสดงความคิดเห็น

แท็ก

ข่าวล่าสุด

โครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบ...

Jan 13, 2564 4616 views

กฐินสัมฤทธิ์มาแล้วจ้า !!! อบรมเชิงปฏ...

Sep 08, 2563 4179 views

สาระสำคัญของธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

Jul 04, 2560 136452 views

ปัญจวัคคีย์ คือใคร?

Jul 04, 2560 97560 views

อบรม Final Course รอบผู้บริหารงานเยาวชน “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่ 35

Nov 04, 2559 87025 views

อานิสงส์ของการสวดมนต์

Jul 04, 2560 41945 views

ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และ วันอาสาฬหบูชา เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

Jul 04, 2560 24348 views