V-Star News

31

พ.ค. 2559

เผย !! กุญแจ 3 ดอก ไขเคล็ด(ไม่)ลับ !! อาหารไทย จากครัวไทย สู่ ครัวโลก

สูตรอาหารไทยนั้นมีหลากหลาย   แต่วันนี้เราจะนำไปพบกับความลับของอาหารไทยเพื่อการกินดี อยู่ดี   ในแบบที่คุณไม่ทราบมาก่อน

ต่อไปนี้จะเป็น 3 กุญแจสำคัญ   ที่ไขปริศนาความอร่อยของอาหารไทย

1. สัดส่วนของส่วนผสมต้องมีชัดเจน

2. เครื่อง ปรุงต้องสดใหม่ ต้องเป็นเครื่องปรุงในฤดูกาล อย่างที่กล่าวไปในตอนที่แล้ว (ครบเครื่องเรื่องอาหารไทย) ว่าวัตถุดิบแต่ละชนิดจะอร่อยเป็นพิเศษเฉพาะฤดูกาลเท่านั้น

3. ลำดับการใส่ส่วนผสม ใส่ก่อนใส่หลัง เป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าใส่ผิดขั้นตอนรสชาติของอาหารก็จะเปลี่ยนไปทันที   อย่างเช่น ต้มข่า ซึ่งจะต้องใช้หัวกะทิและหางกะทิในการทำ ขั้นแรกก็ต้องต้มหางกะทิจนเดือดแล้วจึงเอาข่าแก่ใส่ลงไป   ก็จะทำให้ได้กลิ่นหอมของข่า แต่ถ้าเราใส่ไปตอนที่กะทิยังไม่เดือด รสก็จะปร่ากลายเป็นยาหม้อไปเสีย

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานั้น   จะเห็นได้ว่าความละเอียดอ่อนของผู้ปรุงถือได้ว่าเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้อาหารจานนั้นอร่อย

สูตรเฉพาะของอาหารแต่ละประเภท : อันที่จริงแล้ว อาหารแต่ละจานก็จะมีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตัว ซึ่งเป็นความรู้พื้นฐานที่พ่อครัวแม่ครัวต้องมีความเข้าใจกันอยู่แล้ว   อย่างเช่น ฉู่ฉี่จะต้องหวานกว่าพะแนง หรือสูตรอาหารที่มีสายบัวเป็นส่วนประกอบห้ามปรุงรสด้วยน้ำปลา   เป็นต้น

นอกจากนี้แล้วประเทศไทยยังมีอาหารประจำภาคทั้ง 4 ภาค ซึ่งในแต่ละภาคก็จะมีเคล็ดลับสุขภาพจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษสอดแทรกอยู่

เริ่ม จากภาคใต้ อาหารใต้ทุกชนิดจะต้องมีขมิ้นเป็นส่วนประกอบในเครื่องแกง นั่นก็เพราะว่าโดยส่วนใหญ่แล้วอาหารใต้จะมีเครื่องเทศเยอะ   ดังนั้นจึงต้องกินขมิ้นเพื่อให้ไปเคลือบกระเพาะ ไม่ให้กระเพาะเกิดการอักเสบ   และยังช่วยดับกลิ่นคาวของอาหารทะเล แก้หวัด ทำให้ผิวพรรณดี   ป้องกันโรคมะเร็งกระเพาะ และป้องกันโรคอัลไซเมอร์

‘รส ชาติเผ็ดร้อน’ เอกลักษณ์ของอาหารใต้ เนื่องจากภาคใต้อยู่ใกล้กับทะเลมากกว่าภาคอื่นในประเทศไทย   ดังนั้นก็จะเกิดความชื้น และเมื่ออากาศชื้น ร่างกายก็จะไม่ผลิตเหงื่อออกมา ฉะนั้นจึงต้องกินอาหารขับเหงื่อเพื่อให้กระบวนการทางกายภาพทำงานอย่าง   สมบูรณ์

ภาคเหนือมีภูมิอากาศค่อนข้างเย็น จึงต้องกินอาหารที่มีไขมันเพื่อป้องกันร่างกายในช่วงฤดูหนาว   และมีถั่วเน่าเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหาร นี่เองที่ทำให้คนภาคเหนือไม่ค่อยมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกระดูก และผิวพรรณดีเพราะกินถั่วเหลืองแต่อ้อนแต่ออก

ส่วนรสชาติของอาหาร เหนือก็จะไม่หวานมาก ไม่เค็มมาก ‘รสจากธรรมชาติ’ อย่างเช่น น้ำพริกอ่อง จะเปรี้ยวด้วยมะเขือส้ม   (มะเขือเทศลูกเล็กๆ) และอาหารเหนือทุกเมนูจะต้องมีสมุนไพรที่มีคุณสมบัติลดไขมันประกอบอยู่ด้วย   อย่างเช่น ในแกงฮังเล ก็จะมีกระเทียมมีขิง ไส้อั่วก็จะมีสมุนไพรมากมายหลายชนิด สมุนไพรเหล่านี้นี่เองที่ช่วยปรับความสมดุลในร่างกายของเรา

อาหาร อีสาน จะมีเพียง 2 รสเท่านั้น คือ   เค็มและเผ็ด และอาหารอีสานส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีไขมัน สังเกตได้จากผิวพรรณของคนอีสานที่มักจะแห้งอยู่เสมอ   และถึงแม้ว่าจะกินผักเยอะจริง แต่ว่าร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมวิตามินในผักได้ถ้าขาดไขมัน

เหตุผล ที่คนอีสานกินอาหารรสเค็ม นั่นก็เพราะว่า ภูมิอากาศที่ร้อน   เพราะเมื่ออากาศร้อนร่างกายก็ขับเหงื่อออกมา เมื่อเสียเหงื่อเยอะๆ ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกอ่อนเพลียได้ง่าย   เพราะโซเดียมออกจากร่างกายมากเกินไป ก็เลยจำเป็นที่จะต้องกินอาหารรสเค็ม เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุล   เพราะฉะนั้นก็จะเห็นได้ว่าดินฟ้าอากาศล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาหารการกิน เสมอ

สำหรับอาหารภาคกลาง ภาคที่ขึ้นชื่อว่ามีความอุดมสมบูรณ์ในอาหารการกินมากที่สุด   เป็นศูนย์รวมของสูตรอาหารจากหลากหลายที่มา รสชาติจะมีทั้ง เปรี้ยว เค็ม หวาน   เผ็ด มีอาหารแบ่งย่อยหลายประเภท อาทิ อาหารเครื่องจิ้ม อาหารว่าง แกงต่างๆ   ทั้งแกงกะทิ แกงแดง (แกงเผ็ด) ที่สำคัญอาหารภาคกลางจะมีขนมเยอะมาก ซึ่งภาคอื่นๆ   จะไม่ค่อยมีขนม

จุดขายของอาหารไทยที่อาหารชาติอื่นไม่สามารถเทียบเคียงได้นั้น   อยู่ที่สรรพคุณทางยาของผักและเครื่องเทศสมุนไพร อย่างเช่น ในเมนูแกงเลียง ที่มีผักประกอบอยู่หลายชนิด   อย่างตำลึง บวบ ฟักทอง ในตำลึงนั้นนอกจากจะมีวิตามินแล้วยังมีอินซูลินที่เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรค   เบาหวาน เพราะตับอ่อนไม่สามารถทำงานได้ ถ้ากินอาหารที่มีแป้งมากก็จะไม่สามารถแปลงเป็นพลังงานได้   เพราะฉะนั้นการกินอาหารที่มีอินซูลินอยู่ก็จะช่วยเปลี่ยนแป้งให้เป็นพลังงาน ได้   ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่รู้

คนไทยเราโชค ดีกว่าชาติไหน ๆ ที่มีอาหารการกินเพียบพร้อมสมบูรณ์   ทั้งรสอร่อย และยังเป็นยาจากธรรมชาติที่ไม่สร้างสารพิษ แถมยังส่งผลต่อสุขภาพดีกับร่างกายอีกด้วย


โดย :ผศ. ศรีสมร คงพันธุ์

เอกสารอ้างอิง :

http://www.talad-yingcharoen.com/school/home.php

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก https://infothaifood.wordpress.com/


สรุปข่าว

หัวข้อ เผย !! กุญแจ 3 ดอก ไขเคล็ด(ไม่)ลับ !! อาหารไทย จากครัวไทย สู่ ครัวโลก


แสดงความคิดเห็น

แท็ก

ข่าวล่าสุด

โครงการธรรมยาตรา เส้นทางพระผู้ปราบ...

Jan 13, 2564 4633 views

กฐินสัมฤทธิ์มาแล้วจ้า !!! อบรมเชิงปฏ...

Sep 08, 2563 4191 views

สาระสำคัญของธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

Jul 04, 2560 136800 views

ปัญจวัคคีย์ คือใคร?

Jul 04, 2560 97736 views

อบรม Final Course รอบผู้บริหารงานเยาวชน “ทางก้าวหน้า” ครั้งที่ 35

Nov 04, 2559 87041 views

อานิสงส์ของการสวดมนต์

Jul 04, 2560 42372 views

ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และ วันอาสาฬหบูชา เกี่ยวข้องกันอย่างไร?

Jul 04, 2560 24400 views